องค์การจัดการน้ำเสีย กระทรวงมหาดไทย
ข่าวสารประชาสัมพันธ์จาก องค์การจัดการน้ำเสีย

นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย (มท.2) กำชับ องค์การจัดการน้ำเสีย เร่งจับมือ ท้องถิ่น แก้น้ำเสีย 7 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวันเพื่อรักษาสมดุลน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภค พร้อมประสานทุกความร่วมมือ ดำเนินแนวทาง”น้ำเสีย อยู่คู่ชุมชนได้”

นิพนธ์ฯ กำชับ องค์การจัดการน้ำเสีย เร่งจับมือ ท้องถิ่น แก้น้ำเสีย 7 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวันเพื่อรักษาสมดุลน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภค พร้อมประสานทุกความร่วมมือ ดำเนินแนวทาง”น้ำเสีย อยู่คู่ชุมชนได้”

 

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 25 มีนาคม 2564 ที่องค์การจัดการน้ำเสีย (อจน.) สำนักงานใหญ่ กรุงเทพฯ นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมคณะได้เดินทางมาตรวจเยี่ยม เพื่อมอบนโยบายการดำเนินงานขององค์การจัดการน้ำเสีย โดยมี นายพรพจน์ เพ็ญพาส ประธานกรรมการ อจน.พร้อมด้วยคณะกรรมการ นายชีระ วงศบูรณะ ผู้อำนวยการ อจน.ให้การต้อนรับ

นายนิพนธ์ กล่าวว่า “ปัญหาน้ำเสียเป็นปัญหาสำคัญของประเทศไทยและต้องดำเนินการให้เป็นกิจจะลักษณะเป็นปัญหามลพิษทางน้ำที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพอนามัย และคุณภาพชีวิตของประชาชน รวมถึงคุณภาพสิ่งแวดล้อมของประเทศ ที่ผ่านมารัฐบาลมีความตั้งใจในการแก้ปัญหาน้ำเสียอย่างจริงจัง คณะรัฐมนตรี (ครม.) จึงมีมติเห็นชอบกำหนดเขตพื้นที่จัดการน้ำเสียขององค์การจัดการน้ำเสียให้ครอบคลุมทุกจังหวัดของประเทศไทย เพื่อเร่งรัดการพัฒนาระบบบริหารจัดการน้ำเสียของประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการบูรณาการดำเนินงานร่วมกันระหว่างองค์การจัดการน้ำเสียและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.)

นายนิพนธ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ได้เน้นย้ำให้องค์การจัดการน้ำเสีย(อจน.)เสริมสร้างความรู้ความเข้าใจให้กับประชาชน รวมถึงการสร้างความตระหนักในการช่วยกันลดความสกปรกของน้ำเสียจากแหล่งกำเนิด การมีส่วนร่วมกันรักษาสิ่งแวดล้อมของชุมชน สร้างความรู้ความเข้าใจให้ประชาชนว่าต้องช่วยกันแก้ไขปัญหาน้ำเสียด้วยกันถึงจะประสบความสำเร็จในการแก้ไขปัญหาน้ำเสีย พร้อมบูรณาการความร่วมมือหน่วยงานในสังกัดกระทรวงมหาดไทย โดยมุ่งเน้นการขับเคลื่อนการดำเนินงานด้านต่างๆ อย่างจริงจังและเป็นรูปธรรมโดยเร็ว เช่น องค์การจัดการน้ำเสีย ในฐานะหน่วยงานในการบริหารจัดการน้ำเสีย การประปาส่วนภูมิภาค และการประปานครหลวง ในฐานะหน่วยงานที่ผลิตน้ำประปา บูรณาการความร่วมมือระหว่างกันในการดำเนินงานด้านการบริหารจัดการคุณภาพน้ำอย่างเป็นระบบมีประสิทธิภาพเน้นการดำเนินงานตามกรอบแนวทางการกำกับกิจการที่ดีและตามมาตรฐานสากล ดำเนินงานอย่างโปร่งใส สร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชน และอีกประการหนึ่งที่สำคัญคือต้องเข้าไปประสานงานร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต่างๆที่มีความพร้อมดำเนินการเพื่อจัดการแก้ไขปัญหาน้ำเสียที่มีมากถึง 7 ล้านลบ.ม.ต่อวัน โดยน้ำที่ผ่านการบำบัดแล้วสามารถนำมาเป็นนำกลับมาใช้ได้อย่างมีคุณภาพและปลอดภัย ดังนั้น จึงถือว่าแนวทางดังกล่าวเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องเร่งดำเนินการเพื่อให้การใช้ทรัพยากรน้ำเกิดความคุ้มค่าสูงสุด”

นอกจากนี้ เรื่องบุคลากรถือเป็นกลไกหลักในการสนับสนุนภารกิจขององค์กร ควรมีการเพิ่มศักยภาพความรู้ความสามารถของบุคลากรในองค์กรให้มีทักษะที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง มีการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้กับหน่วยงานภายในประเทศและต่างประเทศ พัฒนาเทคโนโลยีในการบำบัดน้ำเสียให้มีความสอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน ใช้พื้นที่ให้เกิดประโยชน์ ประชาชนในชุมชนสามารถใช้ประโยชน์ได้อย่างเหมาะสม เพื่อสร้างทัศนคติที่ดีต้องทำให้เห็นว่าน้ำเสียสามารถอยู่คู่กับชุมชนได้อย่างเป็นระบบ มุ่งเน้นความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมประยุกต์ใช้พื้นที่ของระบบบำบัดน้ำเสียให้เป็นสถานที่ที่ประชาชน โดยใช้โรงงานน้ำเสียที่บำบัดอยู่ใต้ดิน ส่วนข้างบนเป็นสวนสาธารณะ หรือสนามฟุตบอลตามที่ท้องถิ่นต้องการให้เหมาะสมกับแต่ละพื้นที่ รวมทั้งมีการนำน้ำที่ผ่านการบำบัดแล้วกลับมาใช้ประโยชน์ได้อย่างเหมาะสมต่อไป

ข่าวสารล่าสุดจากองค์การจัดการน้ำเสีย

นิทรรศการด้านสิ่งแวดล้อม สำหรับการประเมินสิ่งแวดล้อมยั่งยืน ระดับประเทศ ประจำปี 2567 ณ เทศบาลนครระยอง จังหวัดระยอง

วันที่ 13 พฤศจิกายน 2567 องค์การจัดการน้ำเสีย โดยศูนย์บริหารจัดการคุณภาพน้ำเทศบาลนครระยอง เข้าร่วมจัดนิทรรศการด้านสิ่งแวดล้อม สำหรับการประเมินสิ่งแวดล้อมยั่งยืน ระดับประเทศ ประจำปี 2567 ณ เทศบาลนครระยอง จังหวัดระยอง

อ่านรายละเอียด »

วันที่ 5 พฤศจิกายน 2567 สำนักงานจัดการน้ำเสียสาขาพะเยา ให้การต้อนรับ และอำนวยความสะดวกในการเก็บตัวอย่างน้ำแต่ละจุด แก่อาจารย์และนิสิต สาขาวิชาจุลชีววิทยาและปรสิตวิทยา คณะวิทยาศาสตร์การแพทย์ มหาวิทยาลัยพะเยา ที่ลงพื้นที่เก็บตัวอย่างน้ำจากระบบบำบัดน้ำเสียเทศบาลเมืองพะเยา เพื่อทำวิจัย เรื่อง “การตรวจหาแบคทีเรียดื้อยา ที่ปนเปื้อนในน้ำเสีย”

วันที่ 5 พฤศจิกายน 2567 องค์การจัดการน้ำเสีย สำนักงานจัดการน้ำเสียสาขาพะเยา โดยนางสาวโรสรินทร์ อินทวงศ์ รักษาการผู้จัดการ และนักวิทยาศาสตร์ ประจำสำนักงานจัดการน้ำเสียสาขาพะเยา ให้การต้อนรับ และอำนวยความสะดวกในการเก็บตัวอย่างน้ำแต่ละจุด แก่อาจารย์และนิสิต สาขาวิชาจุลชีววิทยาและปรสิตวิทยา คณะวิทยาศาสตร์การแพทย์ มหาวิทยาลัยพะเยา ที่ลงพื้นที่เก็บตัวอย่างน้ำจากระบบบำบัดน้ำเสียเทศบาลเมืองพะเยา เพื่อทำวิจัย เรื่อง “การตรวจหาแบคทีเรียดื้อยา ที่ปนเปื้อนในน้ำเสีย”

อ่านรายละเอียด »

วันที่ 30 ตุลาคม 2567 ศูนย์บริหารจัดการคุณภาพน้ำพื้นที่เกาะพีพี ดำเนินการต้อนรับนายประเสริฐ วงษ์นา รองนายกองค์การบริหารส่วนตำบลอ่าวนาง พร้อมด้วยนายวิเชษฐ์ ขวัญข้าว ปลัดอบต.อ่างนาง และนางสาวหทัยทิพย์ วิไลรัตน์ หัวหน้าสำนักปลัด ที่เข้าเยี่ยมชมและรับฟังการบรรยายระบบบำบัดน้ำเสียของศูนย์บริหารจัดการคุณภาพน้ำพื้นที่เกาะพีพี จังหวัดภูเก็ต

วันที่ 30 ตุลาคม 2567 องค์การจัดการน้ำเสีย ศูนย์บริหารจัดการคุณภาพน้ำพื้นที่เกาะพีพี ดำเนินการต้อนรับนายประเสริฐ วงษ์นา รองนายกองค์การบริหารส่วนตำบลอ่าวนาง พร้อมด้วยนายวิเชษฐ์ ขวัญข้าว ปลัดอบต.อ่างนาง และนางสาวหทัยทิพย์ วิไลรัตน์ หัวหน้าสำนักปลัด ที่เข้าเยี่ยมชมและรับฟังการบรรยายระบบบำบัดน้ำเสียของศูนย์บริหารจัดการคุณภาพน้ำพื้นที่เกาะพีพี จังหวัดภูเก็ต

อ่านรายละเอียด »

วันที่ 29 ตุลาคม 2567 สำนักงานจัดการน้ำเสียสาขากระบี่ ให้การต้อนรับนายอธิรักษ์ บุพจันโท รองผู้อำนวยการปฏิบัติการ ที่ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมพร้อมมอบนโยบายในการปฏิบัติงาน

วันที่ 29 ตุลาคม 2567 องค์การจัดการน้ำเสีย สำนักงานจัดการน้ำเสียสาขากระบี่ โดยนายอมรชัย หิรัญรัตน์ รักษาการผู้จัดการสำนักงานจัดการน้ำเสียสาขากระบี่ พร้อมพนักงานและลูกจ้าง ให้การต้อนรับนายอธิรักษ์ บุพจันโท รองผู้อำนวยการปฏิบัติการ ที่ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมพร้อมมอบนโยบายในการปฏิบัติงาน

อ่านรายละเอียด »