องค์การจัดการน้ำเสีย กระทรวงมหาดไทย
ข่าวสารประชาสัมพันธ์จาก องค์การจัดการน้ำเสีย

มหาดไทย เตรียมเสนอ ครม. มอบ 12 ของขวัญปีใหม่ ส่งสุขคลายทุกข์คนไทย

บิ๊กป๊อก” เตรียมเสนอ ครม. มอบ 12 ของขวัญปีใหม่กระทรวงมหาดไทย ลดดอกเบี้ยสถานธนานุบาล ยกระดับบริการดิจิทัล พัฒนาคุณภาพชีวิต ส่งสุขคลายทุกข์ให้ประชาชน
วันที่ 20 ธ.ค. 2564 พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า รัฐบาลภายใต้การนำของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มีนโยบายมอบของขวัญปีใหม่ 2565 ให้กับประชาชน ในส่วนของกระทรวงมหาดไทย ได้จัดทำโครงการ “130 ปี มหาดไทย ส่งสุข คลายทุกข์ให้ประชาชนรับปีใหม่ 2565” เพื่อบำบัดทุกข์ บำรุงสุข ตามปณิธานของคนมหาดไทย และเป็นการร่วมมอบของขวัญปีใหม่ให้แก่พี่น้องประชาชนชาวไทย ในปี 2565 สำหรับโครงการ “130 ปี มหาดไทย ส่งสุข คลายทุกข์ให้ประชาชนรับปีใหม่ 2565” แบ่งเป็น 3 ด้าน 12 ของขวัญ คือ
ด้านเศรษฐกิจ 5 รายการ
1. “สถานธนานุบาลทั่วไทย พร้อมใจลดอัตราดอกเบี้ย” โดยลดอัตราดอกเบี้ยให้กับประชาชนผู้ใช้บริการสถานธนานุบาลขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 253 แห่งทั่วประเทศ ตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค. 2564 – 31 ม.ค. 2565
2. “เชฟชุมชน… เรียนฟรี มีทุนให้” โดยฝึกอบรมความรู้ด้านการทำอาหารระยะสั้นให้กับประชาชนในพื้นที่กรุงเทพมหานคร เพื่อนำไปต่อยอดประกอบอาชีพ โดยผู้เข้าร่วมโครงการสามารถขอรับเงินทุนประกอบอาชีพจำนวนไม่เกิน 5,000 บาทต่อครอบครัว ที่สำนักงานเขตตามที่อยู่ในทะเบียนบ้าน
3. “ติดมิเตอร์ใหม่ ลดราคา การประปาฯ จัดให้” การประปานครหลวง ลดค่าติดตั้งประปาใหม่สูงสุด 20% สำหรับผู้ใช้น้ำรายใหม่ประเภทที่พักอาศัยในพื้นที่ให้บริการของการประปานครหลวง และการประปาส่วนภูมิภาค ลดค่าติดตั้งประปาใหม่ 10% สำหรับผู้ใช้น้ำรายใหม่ ประเภทที่อยู่อาศัยที่ติดตั้งมาตรวัดน้ำขนาด 1/2 นิ้ว ระหว่างวันที่ 1 ม.ค. + 28 ก.พ. 2565
4. “มหานครสดใส ชาร์จไฟกับ กฟน.” บริการติดตั้งหัวชาร์จยานยนต์ไฟฟ้า (EV) ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร นนทบุรี และสมุทรปราการ จำนวน 100 หัวชาร์จ
5. “ของถูกขายฟรี ของดีพาส่งออก” โดยจัดพื้นที่บริเวณตลาดน้ำสวนผัก คลองสองนครา ณ องค์การตลาดสาขาตลิ่งชัน ให้ประชาชนจำหน่ายสินค้าฟรี พร้อมเปิดเส้นทางท่องเที่ยวในชุมชน ล่องเรือเที่ยววัด และจับคู่ทางธุรกิจบน Platform ต่างๆ ส่งออกไปยังต่างประเทศ อีกด้วย
ด้านพัฒนาบริการดิจิทัล 4 รายการ
1. “DOPA Citizen Service บริการวิถีใหม่…ง่ายๆ แค่ปลายนิ้ว” โดยรวบรวมการให้บริการประชาชนแบบออนไลน์ จำนวน 21 งานบริการของกรมการปกครองไว้ในช่องทางเดียว ประชาชนสามารถขอรับบริการได้ทั้งทางเว็บไซต์ citizenservice.dopa.go.th และแอปพลิเคชัน DOPA Citizen Service ตลอด 24 ชั่วโมง ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2565 เป็นต้นไป
2. “คนกรุงสบาย จดทะเบียนที่ดินออนไลน์ใกล้บ้าน” อำนวยความสะดวกให้ประชาชนสามารถจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมแบบออนไลน์ต่างสำนักงานที่ดินได้ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร
3. “Click ชุมชน… เรียนรู้ ดู เที่ยว ทั่วไทย” โดยให้บริการแพลตฟอร์มดิจิทัล Click ชุมชน รวบรวมข้อมูลชุมชน ท่องเที่ยวชุมชน สินค้า OTOP แหล่งทุนชุมชน และความรู้ชุมชน เพื่อใช้ประโยชน์ในการวางแผนพัฒนาคุณภาพชีวิต สร้างอาชีพ สร้างรายได้ พี่น้องประชาชน
4. “ผังเมือง Delivery” บริการระบบตรวจสอบผังการใช้ประโยชน์ที่ดินตามผังเมืองในชื่อ Land-use Plan ซึ่งพี่น้องประชาชนสามารถตรวจสอบสีผังเมืองของที่ดินหรือทำเลที่ตั้งบ้าน ทำให้ทราบถึงศักยภาพการพัฒนาที่ดินของตนเอง ผ่านช่องทางเว็บไซต์

 

plludds.dpt.go.th และแอปพลิเคชัน Landuse Plan
ด้านพัฒนาคุณภาพชีวิต 3 รายการ
1. “มหาดไทยสูบส่งน้ำ ส่งสุข คลายทุกข์ คลายแล้ง” ช่วยเหลือและแก้ไขปัญหาอุทกภัยด้วยการกำจัดสิ่งกีดขวางทางน้ำ เปิดทางระบายน้ำ สูบระบายน้ำ และสูบน้ำเข้าไปกักเก็บตามแหล่งน้ำต่างๆ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนจากปัญหาขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภคในช่วงฤดูแล้ง
2. “ขยายเขต 10 วันทันใจกับไฟฟ้าภูมิภาค” โดยยกระดับการให้บริการขอติดตั้งมิเตอร์แรงต่ำขนาดไม่เกิน 30 แอมป์ ร่วมกับงานขยายเขตระบบจำหน่ายไฟฟ้าแรงต่ำระยะทางไม่เกิน 140 เมตร แบบ One Touch Service ภายใน 10 วันทำการ ในพื้นที่เขตชุมชนโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายในการขยายเขตระบบจำหน่ายไฟฟ้าแรงต่ำ
3. “สนามปันสุข” โดยเปิดพื้นที่สาธารณะภายในพื้นที่ระบบบำบัดน้ำเสีย ทั้ง 23 แห่ง ให้พี่น้องประชาชนใช้ทำกิจกรรมต่างๆ เช่น ออกกำลังกาย หรือกิจกรรมต่างๆ โดยไม่มีค่าใช้จ่าย
พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า กระทรวงมหาดไทยมีความมุ่งมั่นในการยกระดับการพัฒนาคุณภาพชีวิตของพี่น้องประชาชนมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อบำบัดทุกข์ บำรุงสุข สร้างความมั่นคงปลอดภัยให้กับพี่น้องประชาชน และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าของขวัญปีใหม่ 2565 ของกระทรวงมหาดไทย จะช่วยให้พี่น้องประชาชนมีความสุข ลดภาระค่าใช้จ่าย สามารถเข้าถึงบริการได้โดยสะดวก ควบคู่กับการใช้ชีวิตวิถีใหม่ (New Normal) ไปด้วยกัน.

ข่าวสารล่าสุดจากองค์การจัดการน้ำเสีย

วันที่ 15 กรกฎาคม 2567 คณะนักเรียน และอาจารย์ จากโรงเรียนวัดดอนไก่เตี้ย เข้าเยี่ยมชมระบบ ณ พื้นที่โรงปรับปรุงคุณภาพน้ำ เเละศูนย์การเรียนรู้ อุทยานสิ่งแวดล้อมนานาชาติสิรินธร จังหวัดเพชรบุรี

วันที่ 15 กรกฎาคม 2567 เวลา 13.30 – 14.30 น. คณะนักเรียน และอาจารย์ จากโรงเรียนวัดดอนไก่เตี้ย จังหวัดเพชรบุรี เข้าเยี่ยมชมระบบ โดยแบ่งการเยี่ยมชมระบบเป็น 4 รอบ รอบละ 104 คน รวมทั้งหมด 415 คน ณ พื้นที่โรงปรับปรุงคุณภาพน้ำ เเละศูนย์การเรียนรู้ อุทยานสิ่งแวดล้อมนานาชาติสิรินธร จังหวัดเพชรบุรี

อ่านรายละเอียด »

วันที่ 15 กรกฎาคม 2567 ซักซ้อมพิธีในวันนี้เป็นการซักซ้อมเสมือนจริง จากวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม ราชวรมหาวิหาร ไปยังถนนหน้าพระลาน บริเวณประตูวิเศษไชยศรี ในการนี้นายชีระ วงศบูรณะ ผู้อำนวยการองค์การจัดการน้ำเสีย นายอธิรักษ์ บุพจันโท รองผู้อำนวยการปฏิบัติการ ผู้บริหาร และพนักงานองค์การจัดการน้ำเสีย เข้าร่วมในพิธีดังกล่าวด้วย

วันที่ 15 กรกฎาคม 2567 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นำคณะผู้บริหารกระทรวงมหาดไทย ประกอบด้วย นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย รองปลัดกระทรวงมหาดไทย อธิบดี และหัวหน้าหน่วยงานรัฐวิสาหกิจในสังกัด กระทรวงมหาดไทย ผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด และบุคลากร กระทรวงมหาดไทย และกรุงเทพมหานคร ร่วมซ้อมริ้วขบวนเกียรติยศเชิญน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์ เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 จากวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม ราชวรมหาวิหาร ไปยังถนนหน้าพระลาน บริเวณประตูวิเศษไชยศรี การซักซ้อมพิธีในวันนี้เป็นการซักซ้อมเสมือนจริง ในการนี้นายชีระ วงศบูรณะ ผู้อำนวยการองค์การจัดการน้ำเสีย นายอธิรักษ์ บุพจันโท รองผู้อำนวยการปฏิบัติการ ผู้บริหาร และพนักงานองค์การจัดการน้ำเสีย เข้าร่วมในพิธีดังกล่าวด้วย การจัดขบวนเกียรติยศเชิญน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์ แบ่งเป็นจำนวน 9 ตอน ได้แก่ ตอนที่ 1 รถตำรวจนำขบวน ตอนที่ 2 วงดุริยางค์กองทัพบก ตอนที่ 3 สมาชิกกองอาสารักษาดินแดน เชิญธงชาติและธงตราสัญลักษณ์พระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ตอนที่ 4 รถเชิญคนโทน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์ ตอนที่ 5 คณะผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงมหาดไทย ตอนที่ 6 ผู้ว่าราชการจังหวัดและผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ตอนที่ 7 ผู้เชิญคนโทน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์ ตอนที่ 8 ข้าราชการในสังกัดกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย และตอนที่ 9 รถตำรวจปิดขบวน รวมจำนวนผู้ร่วมขบวน 581 คน ความยาวขบวน 126 เมตร ทำการเคลื่อนขบวนฯ จากกระทรวงมหาดไทย ไปตามถนนอัษฎางค์ เลี้ยวซ้ายข้ามสะพานช้างโรงสี เคลื่อนตรงไปตามถนนกัลยาณไมตรี ผ่านกระทรวงกลาโหม เลี้ยวซ้ายหน้าวัดพระศรีรัตนศาสดาราม เข้าถนนสนามไชย เคลื่อนตรงไปจนถึงบริเวณหน้าวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม ราชวรมหาวิหาร โดยเมื่อขบวนฯ เคลื่อนถึง ผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด และผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร จะเชิญคนโทน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์ไปวางที่โต๊ะเคียงในพระอุโบสถวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม ราชวรมหาวิหาร เพื่อเตรียมประกอบพิธีเสกน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์ต่อไป

อ่านรายละเอียด »

วันที่ 13 กรกฎาคม 2567 พิธีถวายพระพรเนื่องในโอกาสวันคล้ายวันประสูติ พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี กรมหมื่นสุทธนารีนาถ ณ วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร

วันที่ 13 กรกฎาคม 2567 เวลา 06.30 น. ณ วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย นำคณะหัวหน้าส่วนราชการระดับกรม หัวหน้าหน่วยงานรัฐวิสาหกิจในสังกัดกระทรวงมหาดไทย และหัวหน้าหน่วยงานในสังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วยคณะสมาคมแม่บ้านมหาดไทย ร่วมพิธีทำบุญตักบาตรแด่พระสงฆ์ และร่วมพิธีถวายพระพรเนื่องในโอกาสวันคล้ายวันประสูติ พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี กรมหมื่นสุทธนารีนาถ โดยมีนายอธิรักษ์ บุพจันโท รองผู้อำนวยการปฏิบัติการ นางดวงแข ยงสุวรรณ ผู้อำนวยการสำนักผู้อำนวยการ และพนักงานองค์การจัดการน้ำเสีย เข้าร่วมพิธีดังกล่าวด้วย จากนั้นเวลา 08.30 น. ผู้บริหารและพนักงานองค์การจัดการน้ำเสีย ได้ร่วมลงนามถวายพระพรชัยมงคล เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันประสูติ พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี กรมหมื่นสุทธนารีนาถ ด้วยความจงรักภักดีและสำนึกในพระกรุณาคุณ

อ่านรายละเอียด »

วันที่ 12 กรกฏาคม 2567 นายสารัตน์ เกี่ยวข้อง ผู้อำนวยการกองช่างเทศบาลเมืองกระบี่ พร้อมด้วยพนักงาน และนายอมรชัย หิรัญรัตน์ รักษาการผู้จัดการสำนักงานจัดการน้ำเสียสาขากระบี่ และพนักงาน ร่วมกันสำรวจท่อรวบรวมน้ำเสียและท่อระบายน้ำ บริเวณถนมหาราชและถนนหลวงพ่อ

วันที่ 12 กรกฏาคม 2567 นายสารัตน์ เกี่ยวข้อง ผู้อำนวยการกองช่างเทศบาลเมืองกระบี่ พร้อมด้วยพนักงาน และนายอมรชัย หิรัญรัตน์ รักษาการผู้จัดการสำนักงานจัดการน้ำเสียสาขากระบี่ และพนักงาน ร่วมกันสำรวจท่อรวบรวมน้ำเสียและท่อระบายน้ำ บริเวณถนมหาราชและถนนหลวงพ่อ ทั้งหมด 12 จุด ในเขตพื้นที่ให้บริการบำบัดน้ำเสีย เพื่อตรวจสอบปริมาณตะกอนและปริมาณขยะที่สะสมอยู่ในท่อรวบรวมน้ำเสียและท่อระบายน้ำ สำหรับใช้เป็นข้อมูลในการวางแผนการบริหารจัดการระบบท่อรวบรวมน้ำเสียและท่อระบายน้ำ ในการสำรวจครั้งนี้พบว่า ปริมาณตะกอนสะสมภายในท่อสูงสุด 85 เชนติเมตร และปริมาณขยะสะสมเพียงเล็กน้อย

อ่านรายละเอียด »