องค์การจัดการน้ำเสีย กระทรวงมหาดไทย
ข่าวสารประชาสัมพันธ์จาก องค์การจัดการน้ำเสีย

มหาดไทย เตรียมเสนอ ครม. มอบ 12 ของขวัญปีใหม่ ส่งสุขคลายทุกข์คนไทย

บิ๊กป๊อก” เตรียมเสนอ ครม. มอบ 12 ของขวัญปีใหม่กระทรวงมหาดไทย ลดดอกเบี้ยสถานธนานุบาล ยกระดับบริการดิจิทัล พัฒนาคุณภาพชีวิต ส่งสุขคลายทุกข์ให้ประชาชน
วันที่ 20 ธ.ค. 2564 พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า รัฐบาลภายใต้การนำของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มีนโยบายมอบของขวัญปีใหม่ 2565 ให้กับประชาชน ในส่วนของกระทรวงมหาดไทย ได้จัดทำโครงการ “130 ปี มหาดไทย ส่งสุข คลายทุกข์ให้ประชาชนรับปีใหม่ 2565” เพื่อบำบัดทุกข์ บำรุงสุข ตามปณิธานของคนมหาดไทย และเป็นการร่วมมอบของขวัญปีใหม่ให้แก่พี่น้องประชาชนชาวไทย ในปี 2565 สำหรับโครงการ “130 ปี มหาดไทย ส่งสุข คลายทุกข์ให้ประชาชนรับปีใหม่ 2565” แบ่งเป็น 3 ด้าน 12 ของขวัญ คือ
ด้านเศรษฐกิจ 5 รายการ
1. “สถานธนานุบาลทั่วไทย พร้อมใจลดอัตราดอกเบี้ย” โดยลดอัตราดอกเบี้ยให้กับประชาชนผู้ใช้บริการสถานธนานุบาลขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 253 แห่งทั่วประเทศ ตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค. 2564 – 31 ม.ค. 2565
2. “เชฟชุมชน… เรียนฟรี มีทุนให้” โดยฝึกอบรมความรู้ด้านการทำอาหารระยะสั้นให้กับประชาชนในพื้นที่กรุงเทพมหานคร เพื่อนำไปต่อยอดประกอบอาชีพ โดยผู้เข้าร่วมโครงการสามารถขอรับเงินทุนประกอบอาชีพจำนวนไม่เกิน 5,000 บาทต่อครอบครัว ที่สำนักงานเขตตามที่อยู่ในทะเบียนบ้าน
3. “ติดมิเตอร์ใหม่ ลดราคา การประปาฯ จัดให้” การประปานครหลวง ลดค่าติดตั้งประปาใหม่สูงสุด 20% สำหรับผู้ใช้น้ำรายใหม่ประเภทที่พักอาศัยในพื้นที่ให้บริการของการประปานครหลวง และการประปาส่วนภูมิภาค ลดค่าติดตั้งประปาใหม่ 10% สำหรับผู้ใช้น้ำรายใหม่ ประเภทที่อยู่อาศัยที่ติดตั้งมาตรวัดน้ำขนาด 1/2 นิ้ว ระหว่างวันที่ 1 ม.ค. + 28 ก.พ. 2565
4. “มหานครสดใส ชาร์จไฟกับ กฟน.” บริการติดตั้งหัวชาร์จยานยนต์ไฟฟ้า (EV) ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร นนทบุรี และสมุทรปราการ จำนวน 100 หัวชาร์จ
5. “ของถูกขายฟรี ของดีพาส่งออก” โดยจัดพื้นที่บริเวณตลาดน้ำสวนผัก คลองสองนครา ณ องค์การตลาดสาขาตลิ่งชัน ให้ประชาชนจำหน่ายสินค้าฟรี พร้อมเปิดเส้นทางท่องเที่ยวในชุมชน ล่องเรือเที่ยววัด และจับคู่ทางธุรกิจบน Platform ต่างๆ ส่งออกไปยังต่างประเทศ อีกด้วย
ด้านพัฒนาบริการดิจิทัล 4 รายการ
1. “DOPA Citizen Service บริการวิถีใหม่…ง่ายๆ แค่ปลายนิ้ว” โดยรวบรวมการให้บริการประชาชนแบบออนไลน์ จำนวน 21 งานบริการของกรมการปกครองไว้ในช่องทางเดียว ประชาชนสามารถขอรับบริการได้ทั้งทางเว็บไซต์ citizenservice.dopa.go.th และแอปพลิเคชัน DOPA Citizen Service ตลอด 24 ชั่วโมง ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2565 เป็นต้นไป
2. “คนกรุงสบาย จดทะเบียนที่ดินออนไลน์ใกล้บ้าน” อำนวยความสะดวกให้ประชาชนสามารถจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมแบบออนไลน์ต่างสำนักงานที่ดินได้ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร
3. “Click ชุมชน… เรียนรู้ ดู เที่ยว ทั่วไทย” โดยให้บริการแพลตฟอร์มดิจิทัล Click ชุมชน รวบรวมข้อมูลชุมชน ท่องเที่ยวชุมชน สินค้า OTOP แหล่งทุนชุมชน และความรู้ชุมชน เพื่อใช้ประโยชน์ในการวางแผนพัฒนาคุณภาพชีวิต สร้างอาชีพ สร้างรายได้ พี่น้องประชาชน
4. “ผังเมือง Delivery” บริการระบบตรวจสอบผังการใช้ประโยชน์ที่ดินตามผังเมืองในชื่อ Land-use Plan ซึ่งพี่น้องประชาชนสามารถตรวจสอบสีผังเมืองของที่ดินหรือทำเลที่ตั้งบ้าน ทำให้ทราบถึงศักยภาพการพัฒนาที่ดินของตนเอง ผ่านช่องทางเว็บไซต์

 

plludds.dpt.go.th และแอปพลิเคชัน Landuse Plan
ด้านพัฒนาคุณภาพชีวิต 3 รายการ
1. “มหาดไทยสูบส่งน้ำ ส่งสุข คลายทุกข์ คลายแล้ง” ช่วยเหลือและแก้ไขปัญหาอุทกภัยด้วยการกำจัดสิ่งกีดขวางทางน้ำ เปิดทางระบายน้ำ สูบระบายน้ำ และสูบน้ำเข้าไปกักเก็บตามแหล่งน้ำต่างๆ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนจากปัญหาขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภคในช่วงฤดูแล้ง
2. “ขยายเขต 10 วันทันใจกับไฟฟ้าภูมิภาค” โดยยกระดับการให้บริการขอติดตั้งมิเตอร์แรงต่ำขนาดไม่เกิน 30 แอมป์ ร่วมกับงานขยายเขตระบบจำหน่ายไฟฟ้าแรงต่ำระยะทางไม่เกิน 140 เมตร แบบ One Touch Service ภายใน 10 วันทำการ ในพื้นที่เขตชุมชนโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายในการขยายเขตระบบจำหน่ายไฟฟ้าแรงต่ำ
3. “สนามปันสุข” โดยเปิดพื้นที่สาธารณะภายในพื้นที่ระบบบำบัดน้ำเสีย ทั้ง 23 แห่ง ให้พี่น้องประชาชนใช้ทำกิจกรรมต่างๆ เช่น ออกกำลังกาย หรือกิจกรรมต่างๆ โดยไม่มีค่าใช้จ่าย
พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า กระทรวงมหาดไทยมีความมุ่งมั่นในการยกระดับการพัฒนาคุณภาพชีวิตของพี่น้องประชาชนมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อบำบัดทุกข์ บำรุงสุข สร้างความมั่นคงปลอดภัยให้กับพี่น้องประชาชน และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าของขวัญปีใหม่ 2565 ของกระทรวงมหาดไทย จะช่วยให้พี่น้องประชาชนมีความสุข ลดภาระค่าใช้จ่าย สามารถเข้าถึงบริการได้โดยสะดวก ควบคู่กับการใช้ชีวิตวิถีใหม่ (New Normal) ไปด้วยกัน.

ข่าวสารล่าสุดจากองค์การจัดการน้ำเสีย

วันที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2568 คณะกรรมการติดตามประสิทธิภาพ ผลการเดินระบบบำบัดน้ำเสียรวมและระบบกำจัดของเสียรวมขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ที่ได้รับสนับสนุนงบประมาณภายใต้แผนปฏิบัติการฯระดับจังหวัดและเจ้าหน้าที่เทศบาลนครแม่สอด เข้าตรวจเยี่ยมการบริหารจัดการระบบบำบัดน้ำเสียรวมเทศบาลนครแม่สอด ในการนี้ ว่าที่ร.ต.หญิงอภันตรี เพ็ชร์โยธิน ผู้จัดการสำนักงานจัดการน้ำเสียสาขาแม่สอด ให้ข้อมูลและให้การต้อนรับ

วันที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2568 เวลา 8.45-10.00 น. คณะกรรมการติดตามประสิทธิภาพ ผลการเดินระบบบำบัดน้ำเสียรวมและระบบกำจัดของเสียรวมขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ที่ได้รับสนับสนุนงบประมาณภายใต้แผนปฏิบัติการฯระดับจังหวัดและเจ้าหน้าที่เทศบาลนครแม่สอด เข้าตรวจเยี่ยมการบริหารจัดการระบบบำบัดน้ำเสียรวมเทศบาลนครแม่สอด ในการนี้ ว่าที่ร.ต.หญิงอภันตรี เพ็ชร์โยธิน ผู้จัดการสำนักงานจัดการน้ำเสียสาขาแม่สอด ให้ข้อมูลและให้การต้อนรับ

อ่านรายละเอียด »

วันที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2568 คณะนักศึกษา เเละอาจารย์ จากศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้ระดับเขตพระนคร กทม. เข้าเยี่ยมชมระบบบำบัดน้ำเสีย จำนวน 90 คน ณ พื้นที่ศูนย์บริหารจัดการคุณภาพน้ำ เเละศูนย์การเรียนรู้ อุทยานสิ่งแวดล้อมนานาชาติสิรินธร จังหวัดเพชรบุรี

วันที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2568 เวลา 11.00 – 11.30 น. คณะนักศึกษา เเละอาจารย์ จากศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้ระดับเขตพระนคร กทม. เข้าเยี่ยมชมระบบบำบัดน้ำเสีย จำนวน 90 คน ณ พื้นที่ศูนย์บริหารจัดการคุณภาพน้ำ เเละศูนย์การเรียนรู้ อุทยานสิ่งแวดล้อมนานาชาติสิรินธร จังหวัดเพชรบุรี

อ่านรายละเอียด »

วันที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2568 คณะเจ้าหน้าที่ เเละอาสาสมัครท้องถิ่นรักษ์โลก (อถล.) จากองค์การบริหารส่วนตำบลถ้ำสิงขร จังหวัดสุราษฎร์ธานี เข้าเยี่ยมชมระบบบำบัดน้ำเสีย ณ พื้นที่ศูนย์บริหารจัดการคุณภาพน้ำ เเละศูนย์การเรียนรู้ อุทยานสิ่งแวดล้อมนานาชาติสิรินธร จังหวัดเพชรบุรี

วันที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2568 เวลา 10.00 – 10.30 น. คณะเจ้าหน้าที่ เเละอาสาสมัครท้องถิ่นรักษ์โลก (อถล.) จากองค์การบริหารส่วนตำบลถ้ำสิงขร จังหวัดสุราษฎร์ธานี เข้าเยี่ยมชมระบบบำบัดน้ำเสีย จำนวน 130 คน โดยแบ่งเป็น 2 รอบ รอบละ 65 คน ณ พื้นที่ศูนย์บริหารจัดการคุณภาพน้ำ เเละศูนย์การเรียนรู้ อุทยานสิ่งแวดล้อมนานาชาติสิรินธร จังหวัดเพชรบุรี

อ่านรายละเอียด »

วันที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2568 คณะเจ้าหน้าที่ เเละอาสาสมัครท้องถิ่นรักษ์โลก (อถล.) จากองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาญจนบุรี จำนวน 200 คน เข้าเยี่ยมชมระบบบำบัดน้ำเสีย ณ พื้นที่ศูนย์บริหารจัดการคุณภาพน้ำ เเละศูนย์การเรียนรู้ อุทยานสิ่งแวดล้อมนานาชาติสิรินธร จังหวัดเพชรบุรี

วันที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2568 เวลา 10.00 – 10.30 น. คณะเจ้าหน้าที่ เเละอาสาสมัครท้องถิ่นรักษ์โลก (อถล.) จากองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาญจนบุรี จำนวน 200 คน เข้าเยี่ยมชมระบบบำบัดน้ำเสีย โดยแบ่งเป็น 2 รอบ รอบละ 100 คน ณ พื้นที่ศูนย์บริหารจัดการคุณภาพน้ำ เเละศูนย์การเรียนรู้ อุทยานสิ่งแวดล้อมนานาชาติสิรินธร จังหวัดเพชรบุรี

อ่านรายละเอียด »
Get in touch on Messenger!
Typically replies within a day
สวัสดีค่ะ ส่งคำถามที่คุณสงสัยถึงเราได้เลย แล้วเจ้าหน้าที่จะกลับมาตอบกลับ หรือติดต่อกลับ ขอบคุณค่ะ
Start Chat
Free chat ⚡ by GetChat.app