เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2567 องค์การจัดการน้ำเสีย โดยนายอมรชัย หิรัญรัตน์ ผู้จัดการสำนักงานจัดการน้ำเสียสาขากระบี่ พร้อมด้วยพนักงานของศูนย์บริหารจัดการคุณภาพน้ำเกาะพีพี ได้เข้าร่วมกิจกรรมวันป้องกันอุบัติภัยแห่งชาติ ครบรอบ 20 ปี เหตุการณ์สึนามิ ตำบลอ่าวนาง อำเภอเมืองกระบี่ จังหวัดกระบี่ โดยมีนายนิรันดร์ ปราบอักษร ปลัดจังหวัดกระบี่ เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วยนายพันคำ กิตติธรกุล นายก อบต.อ่าวนาง นายประเสริฐ วงษ์นา รองนายก อบต.อ่าวนาง พร้อมผู้บริหารภาครัฐ ภาคเอกชน พี่น้องประชาชนชาวไทย และชาวต่างชาติ เข้าร่วมงานทำบุญอุทิศส่วนกุศลแก่ผู้จากไปจากเหตุการณ์ดังกล่าว ณ ลานประติมากรรมปลาใบเกาะพีพี
วันที่ 23 ธันวาคม 2564 นายพรพจน์ เพ็ญพาส ประธานกรรมการองค์การจัดการน้ำเสียพร้อมคณะกรรมการองค์การจัดการน้ำเสีย ผู้อำนวยการองค์การจัดการน้ำเสีย และคณะผู้บริหาร อจน. เข้าตรวจเยี่ยมสถานีสูบน้ำเสียหมายเลข 5 เทศบาลนครเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งตั้งอยู่ริมคลองแม่ข่า โดยสามารถที่จะรวบรวมน้ำเสียส่วนหนึ่งก่อนที่จะไหลลงคลองแม่ข่า แล้วสูบส่งต่อไปบำบัดที่ โรงปรับปรุงคุณภาพน้ำ เทศบาลนครเชียงใหม่ต่อไป พร้อมทั้งลงพื้นที่ติดตามการพัฒนา แก้ไขปัญหาคลองแม่ข่า ของจังหวัดเชียงใหม่
บิ๊กป๊อก” เตรียมเสนอ ครม. มอบ 12 ของขวัญปีใหม่กระทรวงมหาดไทย ลดดอกเบี้ยสถานธนานุบาล ยกระดับบริการดิจิทัล พัฒนาคุณภาพชีวิต ส่งสุขคลายทุกข์ให้ประชาชน วันที่ 20 ธ.ค. 2564 พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า รัฐบาลภายใต้การนำของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มีนโยบายมอบของขวัญปีใหม่ 2565 ให้กับประชาชน ในส่วนของกระทรวงมหาดไทย ได้จัดทำโครงการ “130 ปี มหาดไทย ส่งสุข คลายทุกข์ให้ประชาชนรับปีใหม่ 2565” เพื่อบำบัดทุกข์ บำรุงสุข ตามปณิธานของคนมหาดไทย และเป็นการร่วมมอบของขวัญปีใหม่ให้แก่พี่น้องประชาชนชาวไทย ในปี 2565 สำหรับโครงการ “130 ปี มหาดไทย ส่งสุข คลายทุกข์ให้ประชาชนรับปีใหม่ 2565” แบ่งเป็น 3 ด้าน 12 ของขวัญ คือ ด้านเศรษฐกิจ 5 รายการ 1. “สถานธนานุบาลทั่วไทย พร้อมใจลดอัตราดอกเบี้ย” โดยลดอัตราดอกเบี้ยให้กับประชาชนผู้ใช้บริการสถานธนานุบาลขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 253 แห่งทั่วประเทศ ตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค. 2564 – 31 ม.ค. 2565 2. “เชฟชุมชน… เรียนฟรี มีทุนให้” โดยฝึกอบรมความรู้ด้านการทำอาหารระยะสั้นให้กับประชาชนในพื้นที่กรุงเทพมหานคร เพื่อนำไปต่อยอดประกอบอาชีพ โดยผู้เข้าร่วมโครงการสามารถขอรับเงินทุนประกอบอาชีพจำนวนไม่เกิน 5,000 บาทต่อครอบครัว ที่สำนักงานเขตตามที่อยู่ในทะเบียนบ้าน 3. “ติดมิเตอร์ใหม่ ลดราคา การประปาฯ จัดให้” การประปานครหลวง ลดค่าติดตั้งประปาใหม่สูงสุด 20% สำหรับผู้ใช้น้ำรายใหม่ประเภทที่พักอาศัยในพื้นที่ให้บริการของการประปานครหลวง และการประปาส่วนภูมิภาค ลดค่าติดตั้งประปาใหม่ 10% สำหรับผู้ใช้น้ำรายใหม่ ประเภทที่อยู่อาศัยที่ติดตั้งมาตรวัดน้ำขนาด 1/2 นิ้ว ระหว่างวันที่ 1 ม.ค. + 28 ก.พ. 2565 4. “มหานครสดใส ชาร์จไฟกับ กฟน.” บริการติดตั้งหัวชาร์จยานยนต์ไฟฟ้า (EV) ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร นนทบุรี และสมุทรปราการ จำนวน 100 หัวชาร์จ 5. “ของถูกขายฟรี ของดีพาส่งออก” โดยจัดพื้นที่บริเวณตลาดน้ำสวนผัก คลองสองนครา ณ องค์การตลาดสาขาตลิ่งชัน ให้ประชาชนจำหน่ายสินค้าฟรี พร้อมเปิดเส้นทางท่องเที่ยวในชุมชน ล่องเรือเที่ยววัด และจับคู่ทางธุรกิจบน Platform ต่างๆ ส่งออกไปยังต่างประเทศ อีกด้วย ด้านพัฒนาบริการดิจิทัล 4 รายการ 1. “DOPA Citizen Service บริการวิถีใหม่…ง่ายๆ แค่ปลายนิ้ว” โดยรวบรวมการให้บริการประชาชนแบบออนไลน์ จำนวน 21 งานบริการของกรมการปกครองไว้ในช่องทางเดียว ประชาชนสามารถขอรับบริการได้ทั้งทางเว็บไซต์ citizenservice.dopa.go.th และแอปพลิเคชัน DOPA Citizen Service ตลอด 24 ชั่วโมง ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2565 เป็นต้นไป 2. “คนกรุงสบาย จดทะเบียนที่ดินออนไลน์ใกล้บ้าน” อำนวยความสะดวกให้ประชาชนสามารถจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมแบบออนไลน์ต่างสำนักงานที่ดินได้ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร 3. “Click ชุมชน… เรียนรู้ ดู เที่ยว ทั่วไทย” โดยให้บริการแพลตฟอร์มดิจิทัล Click ชุมชน รวบรวมข้อมูลชุมชน ท่องเที่ยวชุมชน สินค้า OTOP แหล่งทุนชุมชน และความรู้ชุมชน เพื่อใช้ประโยชน์ในการวางแผนพัฒนาคุณภาพชีวิต สร้างอาชีพ สร้างรายได้ พี่น้องประชาชน 4. “ผังเมือง Delivery” บริการระบบตรวจสอบผังการใช้ประโยชน์ที่ดินตามผังเมืองในชื่อ Land-use Plan ซึ่งพี่น้องประชาชนสามารถตรวจสอบสีผังเมืองของที่ดินหรือทำเลที่ตั้งบ้าน ทำให้ทราบถึงศักยภาพการพัฒนาที่ดินของตนเอง ผ่านช่องทางเว็บไซต์ plludds.dpt.go.th และแอปพลิเคชัน Landuse Plan ด้านพัฒนาคุณภาพชีวิต 3 รายการ 1. “มหาดไทยสูบส่งน้ำ ส่งสุข คลายทุกข์ คลายแล้ง” ช่วยเหลือและแก้ไขปัญหาอุทกภัยด้วยการกำจัดสิ่งกีดขวางทางน้ำ เปิดทางระบายน้ำ สูบระบายน้ำ และสูบน้ำเข้าไปกักเก็บตามแหล่งน้ำต่างๆ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนจากปัญหาขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภคในช่วงฤดูแล้ง 2. “ขยายเขต 10 วันทันใจกับไฟฟ้าภูมิภาค” โดยยกระดับการให้บริการขอติดตั้งมิเตอร์แรงต่ำขนาดไม่เกิน 30 แอมป์ ร่วมกับงานขยายเขตระบบจำหน่ายไฟฟ้าแรงต่ำระยะทางไม่เกิน 140 เมตร แบบ One Touch Service ภายใน 10 วันทำการ ในพื้นที่เขตชุมชนโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายในการขยายเขตระบบจำหน่ายไฟฟ้าแรงต่ำ 3. “สนามปันสุข” โดยเปิดพื้นที่สาธารณะภายในพื้นที่ระบบบำบัดน้ำเสีย ทั้ง 23 แห่ง ให้พี่น้องประชาชนใช้ทำกิจกรรมต่างๆ เช่น ออกกำลังกาย หรือกิจกรรมต่างๆ โดยไม่มีค่าใช้จ่าย พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า กระทรวงมหาดไทยมีความมุ่งมั่นในการยกระดับการพัฒนาคุณภาพชีวิตของพี่น้องประชาชนมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อบำบัดทุกข์ บำรุงสุข สร้างความมั่นคงปลอดภัยให้กับพี่น้องประชาชน และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าของขวัญปีใหม่ 2565 ของกระทรวงมหาดไทย จะช่วยให้พี่น้องประชาชนมีความสุข ลดภาระค่าใช้จ่าย สามารถเข้าถึงบริการได้โดยสะดวก ควบคู่กับการใช้ชีวิตวิถีใหม่ (New Normal) ไปด้วยกัน.
วันที่ 16 ธันวาคม 2564 พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมคณะ ลงพื้นที่ติดตามการพัฒนาและแก้ไขปัญหาคลองแม่ข่า ของจังหวัดเชียงใหม่ และเดินทางมายังโรงงานปรับปรุงคุณภาพน้ำเทศบาลนครเชียงใหม่ เพื่อติดตามแนวทางการบำบัดน้ำเสียก่อนปล่อยน้ำลงสู่คลอง โดยมีนายชีระ วงศบูรณะ ผู้อำนวยการองค์การจัดการน้ำเสีย และนายกิตติ ธีรสรเดช ผู้อำนวยการฝ่ายจัดการน้ำเสีย 1 ให้การต้อนรับ และนายอำนาจ ฐิตศิริวิริยะ ผู้จัดการสำนักงานจัดการน้ำเสียสาขาเชียงใหม่ บรรยายเกี่ยวกับระบบบำบัดน้ำเสียเทศบาลนครเชียงใหม่
วันที่ 1 ธันวาคม 2564 ณ บริเวณหน้าศาลาว่าการกระทรวงมหาดไทย พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นำคณะผู้บริหารและบุคลากรของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงมหาดไทย เข้าร่วมพิธีวางพวงมาลาถวายสักการะพระอนุสาวรีย์สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระยาดำรงราชานุภาพ เนื่องในวันคล้ายวันสิ้นพระชนม์สมเด็จฯ กรมพระยาดำรงราชานุภาพ องค์ปฐมเสนาบดีกระทรวงมหาดไทยเพื่อเป็นการน้อมรำลึกถึงพระองค์ท่านที่ได้ทรงบำเพ็ญประโยชน์ต่อประเทศชาตินานัปการ ในการนี้ องค์การจัดการน้ำเสีย นำโดยนายชีระ วงศบูรณะ ผู้อำนวยการองค์การจัดการน้ำเสีย (อจน.) พร้อมคณะผู้บริหารและพนักงาน อจน. เข้าร่วมในพิธีดังกล่าวด้วย
ระหว่างวันที่ 24 – 25 พฤศจิกายน 2564 คณะกรรมการองค์การจัดการน้ำเสีย มีการประชุมคณะกรรมการองค์การจัดการน้ำเสีย ครั้งที่ 10/2564 และประชุมเชิงปฏิบัติการจัดทำแผนวิสาหกิจองค์การจัดการน้ำเสีย พ.ศ. 2566-2570 ณ โรงแรม Centara Grand Beach Resort & Villas Hua Hin พร้อมทั้งตรวจเยี่ยมการดำเนินงานบริหารจัดการโรงปรับปรุงคุณภาพน้ำ เทศบาลเมืองชะอำ จังหวัดเพชรบุรี
วันพุธที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2564 ที่โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ ลาดพร้าว กรุงเทพฯ ได้มีการจัดพิธีลงนามบันทึกความร่วมมือการบริหารจัดการน้ำเสียระหว่าง องค์การตลาด สังกัดกระทรวงมหาดไทย โดยนายวิทยา ทรัพย์เย็น รองผู้อำนวยการองค์การตลาด ทำการแทนผู้อำนวยการองค์การตลาด ร่วมกับ นายชีระ วงศบูรณะ ผู้อำนวยการองค์การจัดการน้ำเสีย ซึ่งสังกัดกระทรวงมหาดไทย เช่นเดียวกัน โดยมีนายศุภาโชติ มะหลีแก้ว เลขานุการองค์การตลาด ร่วมเป็นสักขีพยาน นายวิทยา ทรัพย์เย็น รองผู้อำนวยการองค์การตลาด ทำการแทนผู้อำนวยการองค์การตลาด กล่าวว่า รู้สึกยินดีและเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่องค์การจัดการน้ำเสีย และองค์การตลาด ได้มีการบูรณาการความร่วมมือเพื่อให้การบริหารจัดการ ควบคุมดูแล และกำจัดของเสียที่เกิดขึ้นในตลาดมีประสิทธิภาพมากขึ้น ทั้งนี้ ตามมาตรฐานของตลาดกำหนดให้ต้องมีที่รวบรวมมูลฝอย บ่อดักไขมันหรือบ่อพักน้ำเสีย และระบบบำบัดน้ำเสีย ตามกฎหมายว่าด้วยการควบคุมอาคาร ซึ่งการลงนามบันทึกความร่วมมือในวันนี้ จะเป็นกลไกสำคัญที่ช่วยสนับสนุนให้ตลาดสาธารณะมีการบริหารจัดการระบบบำบัดน้ำเสียให้เดินระบบอย่างมีประสิทธิภาพและเป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนด ซึ่งสอดคล้องกับพันธกิจขององค์การตลาด ที่มุ่งเน้นการพัฒนาตลาดสาธารณะในประเทศไทยให้มีมาตรฐาน ทันสมัย ถูกสุขลักษณะ สะอาดและปลอดภัยเพื่อสุขภาพที่ดีของประชาชน ด้าน นายชีระ วงศบูรณะ ผู้อำนวยการองค์การจัดการน้ำเสีย กล่าวถึงความเป็นมาของการลงนามบันทึกความร่วมมือการบริหารจัดการน้ำเสียร่วมกับองค์การตลาด โดยมีเจตนารมณ์เพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการระบบบำบัดน้ำเสียขององค์การตลาดให้มีประสิทธิภาพ เนื่องจากน้ำเสียที่เกิดขึ้นจากกิจกรรมในตลาดมีความสกปรกจำเป็นต้องมีการบำบัดน้ำเสียด้วยวิธีการที่เหมาะสม และน้ำทิ้งที่จะระบายออกสู่ภายนอกต้องมีคุณภาพน้ำเป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนด เพื่อไม่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อแหล่งน้ำและเหตุเดือดร้อนรำคาญแก่ประชาชนที่อาศัยอยู่ใกล้เคียง โดยการลงนามบันทึกความร่วมมือในวันนี้ จะนำไปสู่การสนับสนุนการดำเนินงานและแลกเปลี่ยนข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการจัดการน้ำเสีย พร้อมทั้งถ่ายทอดองค์ความรู้และทักษะการควบคุมดูแลระบบบำบัดน้ำเสียให้กับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้สามารถบริหารจัดการระบบบำบัดน้ำเสียได้อย่างมีประสิทธิภาพ
วันที่ 23 ธันวาคม 2564 นายพรพจน์ เพ็ญพาส ประธานกรรมการองค์การจัดการน้ำเสียพร้อมคณะกรรมการองค์การจัดการน้ำเสีย ผู้อำนวยการองค์การจัดการน้ำเสีย และคณะผู้บริหาร อจน. เข้าตรวจเยี่ยมสถานีสูบน้ำเสียหมายเลข 5 เทศบาลนครเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งตั้งอยู่ริมคลองแม่ข่า โดยสามารถที่จะรวบรวมน้ำเสียส่วนหนึ่งก่อนที่จะไหลลงคลองแม่ข่า แล้วสูบส่งต่อไปบำบัดที่ โรงปรับปรุงคุณภาพน้ำ เทศบาลนครเชียงใหม่ต่อไป พร้อมทั้งลงพื้นที่ติดตามการพัฒนา แก้ไขปัญหาคลองแม่ข่า ของจังหวัดเชียงใหม่
บิ๊กป๊อก” เตรียมเสนอ ครม. มอบ 12 ของขวัญปีใหม่กระทรวงมหาดไทย ลดดอกเบี้ยสถานธนานุบาล ยกระดับบริการดิจิทัล พัฒนาคุณภาพชีวิต ส่งสุขคลายทุกข์ให้ประชาชน วันที่ 20 ธ.ค. 2564 พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า รัฐบาลภายใต้การนำของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มีนโยบายมอบของขวัญปีใหม่ 2565 ให้กับประชาชน ในส่วนของกระทรวงมหาดไทย ได้จัดทำโครงการ “130 ปี มหาดไทย ส่งสุข คลายทุกข์ให้ประชาชนรับปีใหม่ 2565” เพื่อบำบัดทุกข์ บำรุงสุข ตามปณิธานของคนมหาดไทย และเป็นการร่วมมอบของขวัญปีใหม่ให้แก่พี่น้องประชาชนชาวไทย ในปี 2565 สำหรับโครงการ “130 ปี มหาดไทย ส่งสุข คลายทุกข์ให้ประชาชนรับปีใหม่ 2565” แบ่งเป็น 3 ด้าน 12 ของขวัญ คือ ด้านเศรษฐกิจ 5 รายการ 1. “สถานธนานุบาลทั่วไทย พร้อมใจลดอัตราดอกเบี้ย” โดยลดอัตราดอกเบี้ยให้กับประชาชนผู้ใช้บริการสถานธนานุบาลขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 253 แห่งทั่วประเทศ ตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค. 2564 – 31 ม.ค. 2565 2. “เชฟชุมชน… เรียนฟรี มีทุนให้” โดยฝึกอบรมความรู้ด้านการทำอาหารระยะสั้นให้กับประชาชนในพื้นที่กรุงเทพมหานคร เพื่อนำไปต่อยอดประกอบอาชีพ โดยผู้เข้าร่วมโครงการสามารถขอรับเงินทุนประกอบอาชีพจำนวนไม่เกิน 5,000 บาทต่อครอบครัว ที่สำนักงานเขตตามที่อยู่ในทะเบียนบ้าน 3. “ติดมิเตอร์ใหม่ ลดราคา การประปาฯ จัดให้” การประปานครหลวง ลดค่าติดตั้งประปาใหม่สูงสุด 20% สำหรับผู้ใช้น้ำรายใหม่ประเภทที่พักอาศัยในพื้นที่ให้บริการของการประปานครหลวง และการประปาส่วนภูมิภาค ลดค่าติดตั้งประปาใหม่ 10% สำหรับผู้ใช้น้ำรายใหม่ ประเภทที่อยู่อาศัยที่ติดตั้งมาตรวัดน้ำขนาด 1/2 นิ้ว ระหว่างวันที่ 1 ม.ค. + 28 ก.พ. 2565 4. “มหานครสดใส ชาร์จไฟกับ กฟน.” บริการติดตั้งหัวชาร์จยานยนต์ไฟฟ้า (EV) ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร นนทบุรี และสมุทรปราการ จำนวน 100 หัวชาร์จ 5. “ของถูกขายฟรี ของดีพาส่งออก” โดยจัดพื้นที่บริเวณตลาดน้ำสวนผัก คลองสองนครา ณ องค์การตลาดสาขาตลิ่งชัน ให้ประชาชนจำหน่ายสินค้าฟรี พร้อมเปิดเส้นทางท่องเที่ยวในชุมชน ล่องเรือเที่ยววัด และจับคู่ทางธุรกิจบน Platform ต่างๆ ส่งออกไปยังต่างประเทศ อีกด้วย ด้านพัฒนาบริการดิจิทัล 4 รายการ 1. “DOPA Citizen Service บริการวิถีใหม่…ง่ายๆ แค่ปลายนิ้ว” โดยรวบรวมการให้บริการประชาชนแบบออนไลน์ จำนวน 21 งานบริการของกรมการปกครองไว้ในช่องทางเดียว ประชาชนสามารถขอรับบริการได้ทั้งทางเว็บไซต์ citizenservice.dopa.go.th และแอปพลิเคชัน DOPA Citizen Service ตลอด 24 ชั่วโมง ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2565 เป็นต้นไป 2. “คนกรุงสบาย จดทะเบียนที่ดินออนไลน์ใกล้บ้าน” อำนวยความสะดวกให้ประชาชนสามารถจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมแบบออนไลน์ต่างสำนักงานที่ดินได้ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร 3. “Click ชุมชน… เรียนรู้ ดู เที่ยว ทั่วไทย” โดยให้บริการแพลตฟอร์มดิจิทัล Click ชุมชน รวบรวมข้อมูลชุมชน ท่องเที่ยวชุมชน สินค้า OTOP แหล่งทุนชุมชน และความรู้ชุมชน เพื่อใช้ประโยชน์ในการวางแผนพัฒนาคุณภาพชีวิต สร้างอาชีพ สร้างรายได้ พี่น้องประชาชน 4. “ผังเมือง Delivery” บริการระบบตรวจสอบผังการใช้ประโยชน์ที่ดินตามผังเมืองในชื่อ Land-use Plan ซึ่งพี่น้องประชาชนสามารถตรวจสอบสีผังเมืองของที่ดินหรือทำเลที่ตั้งบ้าน ทำให้ทราบถึงศักยภาพการพัฒนาที่ดินของตนเอง ผ่านช่องทางเว็บไซต์ plludds.dpt.go.th และแอปพลิเคชัน Landuse Plan ด้านพัฒนาคุณภาพชีวิต 3 รายการ 1. “มหาดไทยสูบส่งน้ำ ส่งสุข คลายทุกข์ คลายแล้ง” ช่วยเหลือและแก้ไขปัญหาอุทกภัยด้วยการกำจัดสิ่งกีดขวางทางน้ำ เปิดทางระบายน้ำ สูบระบายน้ำ และสูบน้ำเข้าไปกักเก็บตามแหล่งน้ำต่างๆ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนจากปัญหาขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภคในช่วงฤดูแล้ง 2. “ขยายเขต 10 วันทันใจกับไฟฟ้าภูมิภาค” โดยยกระดับการให้บริการขอติดตั้งมิเตอร์แรงต่ำขนาดไม่เกิน 30 แอมป์ ร่วมกับงานขยายเขตระบบจำหน่ายไฟฟ้าแรงต่ำระยะทางไม่เกิน 140 เมตร แบบ One Touch Service ภายใน 10 วันทำการ ในพื้นที่เขตชุมชนโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายในการขยายเขตระบบจำหน่ายไฟฟ้าแรงต่ำ 3. “สนามปันสุข” โดยเปิดพื้นที่สาธารณะภายในพื้นที่ระบบบำบัดน้ำเสีย ทั้ง 23 แห่ง ให้พี่น้องประชาชนใช้ทำกิจกรรมต่างๆ เช่น ออกกำลังกาย หรือกิจกรรมต่างๆ โดยไม่มีค่าใช้จ่าย พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า กระทรวงมหาดไทยมีความมุ่งมั่นในการยกระดับการพัฒนาคุณภาพชีวิตของพี่น้องประชาชนมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อบำบัดทุกข์ บำรุงสุข สร้างความมั่นคงปลอดภัยให้กับพี่น้องประชาชน และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าของขวัญปีใหม่ 2565 ของกระทรวงมหาดไทย จะช่วยให้พี่น้องประชาชนมีความสุข ลดภาระค่าใช้จ่าย สามารถเข้าถึงบริการได้โดยสะดวก ควบคู่กับการใช้ชีวิตวิถีใหม่ (New Normal) ไปด้วยกัน.
วันที่ 16 ธันวาคม 2564 พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมคณะ ลงพื้นที่ติดตามการพัฒนาและแก้ไขปัญหาคลองแม่ข่า ของจังหวัดเชียงใหม่ และเดินทางมายังโรงงานปรับปรุงคุณภาพน้ำเทศบาลนครเชียงใหม่ เพื่อติดตามแนวทางการบำบัดน้ำเสียก่อนปล่อยน้ำลงสู่คลอง โดยมีนายชีระ วงศบูรณะ ผู้อำนวยการองค์การจัดการน้ำเสีย และนายกิตติ ธีรสรเดช ผู้อำนวยการฝ่ายจัดการน้ำเสีย 1 ให้การต้อนรับ และนายอำนาจ ฐิตศิริวิริยะ ผู้จัดการสำนักงานจัดการน้ำเสียสาขาเชียงใหม่ บรรยายเกี่ยวกับระบบบำบัดน้ำเสียเทศบาลนครเชียงใหม่
วันที่ 1 ธันวาคม 2564 ณ บริเวณหน้าศาลาว่าการกระทรวงมหาดไทย พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นำคณะผู้บริหารและบุคลากรของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงมหาดไทย เข้าร่วมพิธีวางพวงมาลาถวายสักการะพระอนุสาวรีย์สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระยาดำรงราชานุภาพ เนื่องในวันคล้ายวันสิ้นพระชนม์สมเด็จฯ กรมพระยาดำรงราชานุภาพ องค์ปฐมเสนาบดีกระทรวงมหาดไทยเพื่อเป็นการน้อมรำลึกถึงพระองค์ท่านที่ได้ทรงบำเพ็ญประโยชน์ต่อประเทศชาตินานัปการ ในการนี้ องค์การจัดการน้ำเสีย นำโดยนายชีระ วงศบูรณะ ผู้อำนวยการองค์การจัดการน้ำเสีย (อจน.) พร้อมคณะผู้บริหารและพนักงาน อจน. เข้าร่วมในพิธีดังกล่าวด้วย
ระหว่างวันที่ 24 – 25 พฤศจิกายน 2564 คณะกรรมการองค์การจัดการน้ำเสีย มีการประชุมคณะกรรมการองค์การจัดการน้ำเสีย ครั้งที่ 10/2564 และประชุมเชิงปฏิบัติการจัดทำแผนวิสาหกิจองค์การจัดการน้ำเสีย พ.ศ. 2566-2570 ณ โรงแรม Centara Grand Beach Resort & Villas Hua Hin พร้อมทั้งตรวจเยี่ยมการดำเนินงานบริหารจัดการโรงปรับปรุงคุณภาพน้ำ เทศบาลเมืองชะอำ จังหวัดเพชรบุรี
วันพุธที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2564 ที่โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ ลาดพร้าว กรุงเทพฯ ได้มีการจัดพิธีลงนามบันทึกความร่วมมือการบริหารจัดการน้ำเสียระหว่าง องค์การตลาด สังกัดกระทรวงมหาดไทย โดยนายวิทยา ทรัพย์เย็น รองผู้อำนวยการองค์การตลาด ทำการแทนผู้อำนวยการองค์การตลาด ร่วมกับ นายชีระ วงศบูรณะ ผู้อำนวยการองค์การจัดการน้ำเสีย ซึ่งสังกัดกระทรวงมหาดไทย เช่นเดียวกัน โดยมีนายศุภาโชติ มะหลีแก้ว เลขานุการองค์การตลาด ร่วมเป็นสักขีพยาน นายวิทยา ทรัพย์เย็น รองผู้อำนวยการองค์การตลาด ทำการแทนผู้อำนวยการองค์การตลาด กล่าวว่า รู้สึกยินดีและเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่องค์การจัดการน้ำเสีย และองค์การตลาด ได้มีการบูรณาการความร่วมมือเพื่อให้การบริหารจัดการ ควบคุมดูแล และกำจัดของเสียที่เกิดขึ้นในตลาดมีประสิทธิภาพมากขึ้น ทั้งนี้ ตามมาตรฐานของตลาดกำหนดให้ต้องมีที่รวบรวมมูลฝอย บ่อดักไขมันหรือบ่อพักน้ำเสีย และระบบบำบัดน้ำเสีย ตามกฎหมายว่าด้วยการควบคุมอาคาร ซึ่งการลงนามบันทึกความร่วมมือในวันนี้ จะเป็นกลไกสำคัญที่ช่วยสนับสนุนให้ตลาดสาธารณะมีการบริหารจัดการระบบบำบัดน้ำเสียให้เดินระบบอย่างมีประสิทธิภาพและเป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนด ซึ่งสอดคล้องกับพันธกิจขององค์การตลาด ที่มุ่งเน้นการพัฒนาตลาดสาธารณะในประเทศไทยให้มีมาตรฐาน ทันสมัย ถูกสุขลักษณะ สะอาดและปลอดภัยเพื่อสุขภาพที่ดีของประชาชน ด้าน นายชีระ วงศบูรณะ ผู้อำนวยการองค์การจัดการน้ำเสีย กล่าวถึงความเป็นมาของการลงนามบันทึกความร่วมมือการบริหารจัดการน้ำเสียร่วมกับองค์การตลาด โดยมีเจตนารมณ์เพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการระบบบำบัดน้ำเสียขององค์การตลาดให้มีประสิทธิภาพ เนื่องจากน้ำเสียที่เกิดขึ้นจากกิจกรรมในตลาดมีความสกปรกจำเป็นต้องมีการบำบัดน้ำเสียด้วยวิธีการที่เหมาะสม และน้ำทิ้งที่จะระบายออกสู่ภายนอกต้องมีคุณภาพน้ำเป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนด เพื่อไม่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อแหล่งน้ำและเหตุเดือดร้อนรำคาญแก่ประชาชนที่อาศัยอยู่ใกล้เคียง โดยการลงนามบันทึกความร่วมมือในวันนี้ จะนำไปสู่การสนับสนุนการดำเนินงานและแลกเปลี่ยนข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการจัดการน้ำเสีย พร้อมทั้งถ่ายทอดองค์ความรู้และทักษะการควบคุมดูแลระบบบำบัดน้ำเสียให้กับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้สามารถบริหารจัดการระบบบำบัดน้ำเสียได้อย่างมีประสิทธิภาพ